Devdit
 

MySQL กับ phpMyAdmin ต่างกันอย่างไร

799

MySQL กับ phpMyAdmin ต่างกันที่ MySQL เป็นระบบจัดการฐานข้อมูลเชิงสัมพันธ์ ส่วน phpMyAdmin เป็นโปรแกรมอินเทอร์เฟซสำหรับจัดการ MySQL เพื่อให้ผู้ใช้สามารถจัดการข้อมูลต่างๆ ใน MySQL ได้ง่าย สะดวก และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยมีรายละเอียดดังนี้

 

MySQL คือ

ระบบจัดการฐานข้อมูลเชิงสัมพันธ์ (RDBMS) ที่ใช้ภาษา SQL (Structured Query Language) ในการจัดการข้อมูล เช่น การสร้าง, แก้ไข, ลบ และเรียกดูข้อมูลต่างๆ เช่น ฐานข้อมูล, ตารางข้อมูล และข้อมูล โดย MySQL เป็นซอฟต์แวร์ที่สามารถใช้งานได้ฟรี เป็นตัวเลือกที่เหมาะสมสำหรับการพัฒนาเว็บและแอปพลิเคชันอย่างมากในปัจจุบัน

 

phpMyAdmin คือ

โปรแกรมอินเทอร์เฟซสำหรับจัดการ MySQL รันผ่านเว็บบราวเซอร์ ทำงานทั้งได้ Online และ Offline ทำให้ผู้ใช้งาน MySQL สามารถบริหาร และจัดการทุกอย่างใน MySQL ได้ง่ายผ่านหน้าต่างโปรแกรม โดยไม่ต้องพิมพ์คำสั่งภาษา SQL เลยในการจัดการฐานข้อมูล, ตารางข้อมูล และข้อมูล ของคุณ

 

MySQL กับ phpMyAdmin ต่างกันอย่างไร

1. MySQL เป็นฐานข้อมูล ส่วน phpMyAdmin เป็นโปรแกรมอินเทอร์เฟซ ที่ทำให้ผู้ใช้งาน สามารถใช้ MySQL ได้ง่าย โดยไม่ต้องพิมพ์คำสั่ง SQL ด้วยตัวเอง

2. MySQL ไม่มีอินเทอร์เฟซกราฟิก ผู้ใช้งานต้องใช้คำสั่ง SQL ทั้งหมดด้วยตัวเอง ส่วน phpMyAdmin เป็นโปรแกรมที่มีอินเทอร์เฟซ

3. MySQL สามารถทำงานได้โดยไม่ต้องมี phpMyAdmin แต่ phpMyAdmin จะทำงานได้ต้องเชื่อมต่อกับ MySQL

สรุป MySQL และ phpMyAdmin เป็นโปรแกรมที่มีความสำคัญสำหรับการทำงานกับระบบจัดการฐานข้อมูล โดย MySQL เป็นฐานข้อมูล และ phpMyAdmin ทำให้ผู้ใช้ MySQL สามารถใช้งานได้ง่ายมากยิ่งขึ้น

แก้ไข 3 เดือนที่แล้ว
ชอบ
ลิ้งก์
แชร์
Devdit มีช่อง YouTube แล้ว
เราสร้างวิดีโอเกี่ยวกับเทคโนโลยี ทำตามง่ายๆ