Devdit
 

TypeScript ข้อดี และข้อเสีย ที่ควรรู้

440

TypeScript เป็นภาษาโปรแกรมที่เพิ่มความสามารถในการกำหนดประเภท (type) ของตัวแปรให้กับ JavaScript ทำให้เราสามารถจัดการกับโค้ดที่ซับซ้อน และขนาดใหญ่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ บทความนี้จะขออธิบายถึงข้อดี และข้อเสียของ TypeScript โดยมีรายละเอียดดังนี้

 

TypeScript ข้อดี

1. ความปลอดภัยด้านประเภทข้อมูล (Type Safety) คือ การตรวจสอบประเภทของข้อมูลตอนคอมไพล์ ช่วยลดความผิดพลาดตอนรันไทม์ หรือขณะโปรแกรมรันอยู่

2. ความสามารถที่มากขึ้น คือ TypeScript รองรับความสามารถที่ไม่มีใน JavaScript เช่น classes, modules, generics, enums, tuples และอื่นๆ

3. เครื่องมือที่เหมาะสม คือ TypeScript มีเครืองมือสำหรับการพัฒนาที่ดี ช่วยทำให้การพัฒนาเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น

 

TypeScript ข้อเสีย

1. เขียนเยอะขึ้น และซับซ้อนกว่าเดิม คือ เมื่อเปรียบเทียบกับ JavaScript การใช้ TypeScript จำเป็นต้องกำหนดประเภท อาจทำให้ผู้พัฒนาบางคนรู้สึกว่าเขียนเยอะ และซับซ้อนขึ้น

2. คอมไพล์นานขึ้น คือ เนื่องจาก TypeScript จะตรวจสอบความถูกต้องของประเภทข้อมูลตอนคอมไพล์ ซึ่งอาจทำให้ใช้เวลาคอมไพล์นานขึ้น เมื่อระบบมีขนาดที่ใหญ่

สรุป บทความนี้ได้อธิบายถึงมุมเล็กๆ ของข้อดี ข้อเสีย ของ TypeScript ซึ่งเป็นภาษาโปรแกรมที่พัฒนาเพิ่มเติมจาก JavaScript โดยการเพิ่มความสามารถเรื่องประเภทข้อมูล และอื่นๆ อีกมากมาย ในทุกภาษาย่อมมีข้อดี และข้อเสียทั้งนั้น สิ่งสำคัญคือการลองเริ่มต้นศึกษา และเลือกใช้ให้ถูกกับงานเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ตามที่วางแผนไว้

แก้ไข 1 เดือนที่แล้ว
ชอบ
ลิ้งก์
แชร์
Devdit มีช่อง YouTube แล้ว
เราสร้างวิดีโอเกี่ยวกับเทคโนโลยี ทำตามง่ายๆ