Devdit
 

Node.js กับ Express ต่างกันอย่างไร

372

Node.js เป็น platform ที่ใช้สำหรับพัฒาเว็บแอปพลิเคชันด้วย JavaScript และรันได้ทั้ง client และ server ส่วน Express.js เป็น Framework ที่สร้างด้วย Node.js เพื่อให้ผู้พัฒนาสามารถพัฒนาเว็บแอปพลิเคชันด้วย Node.js ได้ง่าย และมีประสิทธิภาพ โดยมีรายละเอียดดังนี้

 

Node.js คือ

Platform สำหรับการพัฒนาฝั่งเซิร์ฟเวอร์ด้วย JavaScript โดยใช้ V8 JavaScript Engine ของ Google ทำให้สามารถใช้ JavaScript ในการพัฒนาแอปพลิเคชันทั้งฝั่ง client และ server ได้ (โดยปกติ JavaScript จะทำงานแค่ฝั่ง client)

 

Express.js คือ

Framework เพื่อให้ผู้พัฒนาสามารถพัฒนาเว็บแอปพลิเคชันด้วย Node.js ได้ง่าย โดยมี feature ที่สำคัญเช่น route, request, view และอื่นๆ อีกมากมาย เพื่อให้การพัฒนาเว็บแอปพลิเคชันของคุณเป็นที่ง่าย สะดวก และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

 

Node.js กับ Express.js ต่างกันอย่างไร

1. Node.js เป็น Platform ส่วน Express.js เป็น Framework

2. Node.js ทำให้ JavaScript สามารถทำงานได้ทั้ง client และ server ส่วน Express.js ทำให้การพัฒนาเว็บแอปพลิเคชันด้วย Node.js ง่ายขึ้น

 

สรุป Node.js กับ Express ต่างกันที่ Node.js เป็น Platform ที่ทำให้ JavaScript สามารถทำงานได้ทั้ง client และ server ส่วน Express.js เป็น Framework ที่พัฒนาบน Node.js เพื่อให้การพัฒนาเว็บแอปพลิเคชันด้วย Node.js ทำได้ง่ายขึ้น

แก้ไข 1 เดือนที่แล้ว
ชอบ
ลิ้งก์
แชร์
Devdit มีช่อง YouTube แล้ว
เราสร้างวิดีโอเกี่ยวกับเทคโนโลยี ทำตามง่ายๆ