Devdit
 

jQuery กับ AJAX ความแตกต่างที่คุณควรรู้

408

คุณเคยเห็นบางเว็บไซต์ที่สามารถโหลดข้อมูล หรืออัปเดตข้อมูลโดยไม่ต้องโหลดหน้าใหม่ไหม เทคนิคนั้นเรียกว่า AJAX และ jQuery ทำให้การพัฒนาแบบ AJAX ทำได้ง่าย และมีประสิทธิภาพ บทความนี้จะขออธิบายความแตกต่างที่คุณควรรู้ ระหว่าง jQuery และ AJAX กัน

 

AJAX (Asynchronous JavaScript and XML) คือ

เทคนิคการพัฒนาเว็บที่ใช้สำหรับการสร้างแอปพลิเคชันเว็บแบบอินเทอร์แอคทีฟ AJAX ไม่ใช่ภาษาเขียนโปรแกรม โดย AJAX ช่วยให้เว็บเพจสามารถอัปเดตแบบอะซิงโครนัสได้ หมายความว่ามันสามารถสื่อสารกับเซิร์ฟเวอร์และอัปเดตเนื้อหาโดยไม่ต้องโหลดหน้าเว็บใหม่ทั้งหมด

 

jQuery คือ

ไลบรารี JavaScript ที่ทำให้การเขียน JavaScript ง่ายขึ้น โดยมีฟังก์ชันที่ใช้งานง่ายสำหรับการจัดการกับ DOM, การจัดการเหตุการณ์, การสร้างแอนิเมชัน และอื่น ๆ อีกมากมาย

 

jQuery กับ AJAX ต่างกันอย่างไร

1. AJAX เป็นเทคนิคการพัฒนาเว็บไซต์แบบอะซิงโครนัส ส่วน jQuery เป็นไลบรารี JavaScript ที่ทำให้ผู้ใช้งานสามารถเขียน AJAX ได้ง่าย และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

2. การใช้ AJAX สามารถเขียนได้เลยโดยไม่ต้องติดตั้งอะไรเพิ่มเติม แต่ jQuery ต้องติดตั้งไลบรารีดังกล่าวก่อน

3. ทั้ง AJAX และ jQuery รองรับการพัฒนาเว็บไซต์แบบอะซิงโครนัสได้ทั้งคู่ หากต้องการเขียน AJAX ให้ง่าย และมีฟังก์ชันมาครบอาจพิจารณาเลือก jQuery

 

สรุป การสื่อสารแบบอะซิงโครนัส คือ การอัปเดตเนื้อหาโดยไม่ต้องโหลดหน้าเว็บใหม่ทั้งหมด โดยเทคนิคดังกล่าวเรียกว่า AJAX และ jQuery คือ ไลบรารี JavaScript ที่ทำให้เขียน AJAX ได้ง่าย และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

แก้ไข 1 เดือนที่แล้ว
ชอบ
ลิ้งก์
แชร์
Devdit มีช่อง YouTube แล้ว
เราสร้างวิดีโอเกี่ยวกับเทคโนโลยี ทำตามง่ายๆ